สะพานมหัศจรรย์ เชื่อมความคิด พิชิตน้ำหนัก" การศึกษาแบบบูรณาการ STEAM ผ่านกระบวนการ GPAS 5 Steps ให้แก่นักเรียน ม.4
โรงเรียนดรุณาราชบุรี จัดการศึกษาแบบบูรณาการ STEAM ผ่านกระบวนการ GPAS 5 Steps ให้แก่นักเรียน ม.4
โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรม STEAM Camp
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภายใต้ธีมสุดท้าทาย "สะพานมหัศจรรย์ : เชื่อมความคิด พิชิตน้ำหนัก"
ณ หอประชุม St.Francis กิจกรรมนี้มุ่งเน้นการบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์ (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics)
โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ GPAS 5Steps เป็นกรอบในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
เพื่อรับข้อมูลและทฤษฎีพื้นฐานที่จำเป็นต่อการสร้างสะพาน ซึ่งเป็นขั้นตอนของ Gathering (รวบรวมข้อมูล)
ทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม จากนั้น นักเรียนได้เข้าสู่ขั้นตอน Processing (ประมวลผล)
และ Applying 1 (ประยุกต์ใช้) ในกิจกรรม Design & Build Phase 1,2 The Concept
โดยแต่ละทีมที่ประกอบด้วยนักเรียน 8-10 คน ต้องระดมความคิด วิเคราะห์เงื่อนไข และใช้หลักการทางคณิตศาสตร์
และวิศวกรรมเพื่อออกแบบสะพาน ก่อนจะเริ่มลงมือสร้างแบบจำลองสะพานในช่วงที่ 1 และ 2
นำเสนอผลงานสะพานจำลองต่อครูและพี่เลี้ยงประจำฐานเพื่อรับการประเมินเบื้องต้นด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ
ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการสื่อสาร สร้างความความมั่นใจในตนเอง จากนั้น จุดสูงสุดของกิจกรรมคือ
ขั้นตอน Self-Regulating (กำกับตนเอง)ขั้นตอนนี้เป็นหัวใจสำคัญของ 5-Step (สรุป/พัฒนา)
The Grand Challenge : Load Test หรือการแข่งขันพิชิตน้ำหนัก ที่นักเรียนจะต้องนำผลลัพธ์จากการทดสอบแรงรับน้ำหนักจริงของสะพานมาวิเคราะห์
สรุปบทเรียน และหาแนวทางในการพัฒนาโครงสร้างในอนาคต
ในการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติตามแนวคิด Active Learning ให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ โดยมีกระบวนการ GPAS 5Steps เป็นกลไกขับเคลื่อนหลัก
เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและมีทักษะในการดำรงชีวิตในโลกปัจจุบัน




















